Malaysia: Khai thác cơ hội Halal

Người viết là giáo sư tại Đại học Reitaku, Tokyo và đã giảng dạy các môn Đông Nam Á, kinh tế quốc tế, hội nhập, kinh tế phát triển và kinh tế châu Á từ năm 1983.

———————–

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực đối với Malaysia vào ngày 18 tháng 3.

Đây là hiệp ước giữa 15 quốc gia: Úc, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Nó cũng là nhóm thương mại tự do lớn nhất của các quốc gia.

Hiệp định Đối tác Kinh tế (EPA) là một hiệp ước quốc tế giữa Nhật Bản và một quốc gia khác cam kết xóa bỏ hoặc giảm thuế quan và các hàng rào phi thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu cũng như các quy định về lĩnh vực dịch vụ.

Nó cũng cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường bảo vệ tài sản trí tuệ. EPA bao gồm phạm vi hợp tác kinh tế trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển tự do hàng hóa, dịch vụ, vốn, công nghệ và con người. Tất cả đều là một phần của sự hội nhập kinh tế giữa hai nước ký kết.

“Toàn diện” là sự khác biệt về trình độ phát triển giữa Nhật Bản và một nhóm các nước ký kết. Do đó, hiệp định RCEP đảm bảo cam kết mạnh mẽ cho hợp tác phát triển giữa các nước thành viên.

Có khoảng 2,27 tỷ dân trong khu vực RCEP. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của họ vào khoảng 26 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, bằng 1/3 GDP thế giới. Tổng giá trị xuất khẩu là 5,42 nghìn tỷ USD vào năm 2020, chiếm khoảng 31% kim ngạch xuất khẩu của thế giới.

Đáng quan tâm hơn, nhóm quốc gia này dự kiến ​​sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế trung bình 5% mỗi năm trong 10 năm tới. Điều này có nghĩa là GDP của tập đoàn sẽ trở thành 42,35 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2032.

Sau đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm có thể sẽ dao động ở mức khoảng 2-3%.

Nói cách khác, tôi kỳ vọng RCEP sẽ tăng từ 850 đến 1.270 tỷ USD mỗi năm sau năm 2032. Con số này gấp khoảng 2,4 đến 3,5 lần GDP của Malaysia vào năm ngoái.

Điều đó nói rằng, tôi phải nhấn mạnh ba yếu tố quan trọng:

• Tính bền vững của tài nguyên thiên nhiên đổi mới và không tái tạo; Sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu; Lối sống lành mạnh trong một thế giới hậu đại dịch Covid-19;

• Các cá nhân, doanh nghiệp và chính phủ có thể cùng nhau nâng cao tính bền vững và lối sống lành mạnh trong mọi cộng đồng. Mọi đại lý phải hỗ trợ các Mục tiêu Phát triển Bền vững và Trách nhiệm Xã hội của Doanh nghiệp;

Trách nhiệm và Môi trường, Xã hội và Quản trị. Nhiệm vụ không dễ dàng nhưng chắc chắn có thể làm được. Tôi đã viết về những vấn đề này vào năm ngoái.

Chúng tôi biết rằng Malaysia là nước xuất khẩu hàng đầu về cao su, dầu cọ, cũng như các sản phẩm điện và điện tử. Mặc dù họ sẽ vẫn là những người có thu nhập quan trọng trong tương lai, nhưng chúng ta cần phải tăng cường năng suất lao động cũng như năng lực công nghệ.

Việc tập trung vào sản xuất thâm dụng lao động với mức lương thấp sẽ không còn mang lại giá trị cho nền kinh tế của chúng ta. Trong khi RCEP sẽ không chỉ cung cấp nấc thang nâng cao năng suất lao động của chúng ta mà còn là con đường mới để tạo ra hàng hóa và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn.

Tôi tin rằng nhiều người sẽ lặp lại quan điểm của tôi.

Cũng quan trọng không kém, nếu không muốn nói là hơn thế nữa, tôi muốn nhắc lại tầm quan trọng của nền kinh tế Hồi giáo. Nó sẽ cung cấp thêm các lợi ích hữu hình và phi hữu hình cho các quốc gia thành viên RCEP.

Thu nhập bình quân đầu người của RCEP vào năm 2020 là khoảng 11.100 đô la Mỹ. Giá trị thương mại nội khối tăng từ 2,03 nghìn tỷ USD năm 2010 lên 2,51 nghìn tỷ USD năm 2020 (tăng trưởng hai phần trăm hàng năm).

Hơn nữa, tôi có thể thêm hai giả thiết nữa: quy mô tiêu dùng cuối cùng của tư nhân trung bình hàng năm là 60% trong khi đó là khoảng 25% đối với các khoản đầu tư hàng năm.

Cái trước đại diện cho giá trị từ 15,6 đến 25,4 nghìn tỷ đô la Mỹ trong năm 2022 đến 2032. Cái sau là khoảng 6,5 đến 10,6 nghìn tỷ đô la Mỹ. Do đó, quy mô dân số, GDP, đầu tư và thương mại là vô cùng lớn.

Biên giới cho việc mở rộng cung và cầu là rất lớn. Thị trường chắc chắn sẽ mở rộng đối với hàng hóa trung gian, hàng tiêu dùng lâu bền và không lâu bền, y tế và chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ như thực phẩm và đồ uống, bán lẻ, tài chính và ngân hàng, v.v.

Về mặt này, nền kinh tế Hồi giáo có thể mang lại những lợi ích hữu hình và phi hữu hình cho các quốc gia thành viên trong RCEP. Đây là một nền tảng quan trọng để thúc đẩy thương mại và đầu tư vào kinh doanh halal ở trong và ngoài Malaysia.

Đồng nghiệp của tôi và tôi đã phân tích 27 lĩnh vực có liên quan đến nền kinh tế halal. Việc lựa chọn dựa trên hàng hóa hoặc hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho lối sống lành mạnh sau đại dịch.

Mỗi loại đều phù hợp với Phân loại công nghiệp tiêu chuẩn của Malaysia 2008. Mặc dù chúng tôi đã giải thích những phát hiện của mình trong cột trước đó, nhưng tôi muốn nhắc lại những điểm chính.

Phân tích của chúng tôi khẳng định rằng Malaysia có thế mạnh về sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm halal và hàng hóa / dịch vụ liên quan. Hơn nữa, sức mạnh đó có thể được tối ưu hóa hơn nữa thông qua các khoản đầu tư trực tiếp trong nước và nước ngoài tận dụng chứng nhận Halal Tiêu chuẩn Vàng của Malaysia.

Nhu cầu đầu tư từ nước ngoài vào các lĩnh vực halal là đặc biệt quan trọng do khối lượng lớn sản xuất trong nước mà nó tạo ra. Tác động bồi thường cũng rất ấn tượng khi nhu cầu trong nước lớn hơn và đầu tư từ nước ngoài vào nước ngoài nhiều hơn để sản xuất hàng hóa và dịch vụ halal, chưa kể đến việc tăng việc làm.

Chúng tôi nhận thấy rằng nhu cầu trong nước và xuất khẩu thực sự củng cố lẫn nhau các khoản đầu tư từ nước ngoài vào trong lĩnh vực halal. Nhập khẩu cũng làm tăng sản lượng nội địa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Do đó, Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế và HDC Bhd phải khuyến khích sản xuất hàng hóa và dịch vụ halal để mở rộng và củng cố thị trường của họ ở trong và ngoài Malaysia.

Những can thiệp của họ thông qua RCEP là cơ hội rõ ràng và hiện tại sẽ liên tục nâng cao mức sống của chúng ta dựa trên tính bền vững.

Cũng quan trọng không kém, cả hai tổ chức đều có thể khiến các công ty vừa và nhỏ – những người tạo ra thu nhập và việc làm – thúc đẩy sự phát triển của kinh doanh halal trong RCEP.

/.

Nguồn: https://halalfocus.net/malaysia-tapping-halal-opportunities/