Giá trị tiềm năng của thị trường halal lớn như thế nào ?

Các quốc gia Islam thậm chí là các quốc gia khác là một thị trường Halal tiềm năng trong việc tiêu thụ các sản phẩm thịt, dầu mát xa. Đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Malaysia tận dụng rất hiệu quả thị trường này trong việc tiêu thụ các sản phẩm của họ. Dự kiến nguồn lợi nhuận ước đạt 3 nghìn tỷ USD. Những sản phẩm được nhập khẩu vào thị trường Islam phải có chứng nhận Halal.

Halal là gì ?

“Halal” là một thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Ả Rập nghĩa là “ cho phép” tức là phù hợp và đáp ứng được các điều luật trong luật Islam – Luật được viết trong Kinh Quran. Có hai quy tắc quan trọng nhất là cấm thịt lớn và rượu, ngoài ra một số sản phẩm dịch vụ khác cũng bị áp dụng theo luật này.

thi-truong-HalalTiềm năng của thị trường Halal

Các sản phẩm halal là những sản phẩm được sản xuất dành riêng cho thị trường Islam. Mỗi nước sẽ có những loại chứng nhận halal khác nhau. Trong đó nổi bật nhất thị trường halal phải kể đến là Malaysia. Malaysia là nước có lợi thế nhất trong các nước ở khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực xuất khẩu và kinh doanh các sản phẩm halal.

Tính riêng năm 2017, nước này đã xuất đi một lượng sản phẩm tương đương 10,5 tỷ USD có chứng halal. Trong đó thực phẩm chiếm gần 50% tổng toàn bộ hàng hóa xuất khẩu, 50% còn lại là các hóa chất, mỹ phẩm và hàng hóa khác. Trong khi đó, một nước có số lượng dân số Islam đông nhất thế giới như Indonesia chỉ xuất khẩu khoảng 7,6 tỷ đô la hàng hóa.

Hiện nay, Malaysia là quốc gia có chỗ đứng tốt nhất và nhiều lợi thế để nắm bắt thị trường xuất khẩu sản phẩm halal có giá trị lên đến 3 nghìn tỷ đô la. Bởi lẽ, cho đến nay, không chỉ có các quốc gia Islam hay các quốc gia có nền kinh tế Islam, mà ngay cả những quốc gia không theo tôn giáo này như Nhật Bản cũng là một thị trường halal tiêu thụ sản phẩm tiềm năng. Đối tượng tiêu dùng hàng hóa thực phẩm có chứng nhận tuân theo các hạn chế của người Islam có thể là khách du lịch, người nhập cư,..Với việc hàng hóa halal là trụ cột tài chính của Malaysia, nước này đang có những chính sách và kế hoạch nhắm đến thị trường Nhật. Trong đó, thế vận hội Tokyo 2020 được xem là mục tiêu quan trọng, ước tính có khoảng 45 nghìn quan chức và vận động viên tham gia sự kiện và có đến 40% trong số đó có nhu cầu sử dụng các sản phẩm halal.

thi-truong-HalalHiệp hội Halal Nhật Bản, một hiệp hội có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, thực phẩm Halal nhận định. Muốn tiêu thụ được sản phẩm halal, phải để người Islam dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm này. Những năm gần đây, lượng khách du lịch là người Islam ở Đông Nam Á tăng lên đáng kể, trong đó, lượt khách đến từ Indonesia đã tăng tới 400% trong khoảng thời gian 10 năm từ 2007 đến 2017. Trong khi mức tăng của khách du lịch từ Malaysia đến Nhật Bản là 300%. Một chính sách khác của Nhật Bản là giúp các trường học, công ty đến gần hơn với thực phẩm và hàng hóa halal vì Nhật có số lượng du học sinh và lao động xuất khẩu đến từ các quốc gia Islam khá lớn.

Tuy nhiên, bộ trưởng Phát triển Doanh nghiệp Malaysia Redzuan Yusof nhìn nhận, nếu chỉ tiêu thụ trong nước mà không xuất khẩu ra nước ngoài thì các chính sách này sẽ không có tác dụng. Chính vì thế, mục đích lớn nhất của các nước trong việc bán các sản phẩm halal là xuất khẩu sản phẩm ra thị trường halal toàn cầu.

Chứng nhận halal của Malaysia là một trong những chứng nhận nghiêm ngặt và tốt nhất thế giới hiện nay, được công nhận ở hầu hết các nước trên thế giới. Tuy nhiên, nó là không được công nhận tại thị trường Indonesia, một quốc gia có số lượng người Islam lớn. Vì Indonesia cũng đang muốn xây dựng cho riêng mình một trung tâm halal lớn nhất. Họ đang tìm cách mở rộng chứng nhận halal Indonesia và tăng cường sản xuất cũng như xuất khẩu các sản phẩm halal ra thị trường thế giới.

Với dân số khoảng 260 triệu người nhưng có tới 90% theo Islam, Indonesia được xem là thị trường halal lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, lĩnh vực xuất khẩu của nước này không được phát triển và bị chi phối bởi nhiều nước trên thế giới, giá tài nguyên biến động cũng khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng không hề nhẹ. Chính vì thế, khi nền kinh tế halal toàn cầu lớn mạnh, Indonesia đã nắm bắt và đang dần thay đổi bằng cách đẩy mạnh các chương trình thương mại. Mục tiêu của Indonesia trong năm 2020 là thỏa thuận thành công với 9 nước tiêu thụ các sản phẩm halal trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

thi-truong-Halal

Indonesia đang nỗ lực xây dựng 4 cụm công nghiệp lớn chuyên tập trung sản xuất thưc phẩm halal đồng thời cũng cố, xây dựng các trung tâm thương mại, nhà hàng, tổ chức tài chính Islam. Phát triển ngành du lịch bằng cách tập trung đầu tư cho 10 tỉnh phù hợp nhất để thu hút khách du lịch là người Islam ở khắp các nước trên thế giới. Từ đó có thể thấy tầm quan trọng và lợi nhuận khổng lồ mà thị trường halal sẽ mang lại.

Có thể nói trong thị trường halal, không chỉ có các quốc gia Islam, các nước có số lượng dân số theo Islam cạnh tranh với nhau. Một ví dụ điển hình là Brazil, quốc gia này đứng thứ 3 thế giới ngành công nghiệp về hàng hóa và thực phẩm halal, nhưng số dân theo đạo hồi ở nước này chênh lệch rất lớn so với các quốc gia đứng đầu nhờ Brazil là đất nước xuất khẩu thịt halal lớn nhất hiện nay. Một số nước khác cũng dấn thân vào thị trường và đang giành giật vị thế với nhau là Trung Quốc, Thái Lan và Singapore là các nước có nhiều địa điểm du lịch thân thiện với người Islam.

Chính vì những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt, nên các sản phẩm thuộc thị trường halal được tìm kiếm khá nhiều. Không chỉ có người tiêu dùng theo Islam mà ngay cả người tiêu dùng không theo tôn giáo này. Điều này đã được chứng minh khi các sản phẩm mỹ phẩm xuất khẩu của Malaysia tăng lên 32% năm 2017. Các sản phẩm xà phòng, muối tắm, dầu mát xa đang xuất hiện ngày càng nhiều ở thị trường ít người Islam như Đức, Nhật Bản, Hồng Kông và đặc biệt là Việt Nam.

Với số lượng người Islam trên toàn thế giới dự kiến vào năm 2050 sẽ đặt 2,7 tỷ người thì con số lợi nhuận 3 nghìn tỷ USD từ thị trường halal không phải là con số quá xa vời. Đây sẽ là cơ hội tiềm năng cho tất cả các doanh nghiệp đầu tư và thay đổi ngay từ bây giờ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *