Việt Nam có nên thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Đông?

Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ cho ngành lương thực thực phẩm Việt Nam khi tham gia thị trường thực phẩm halal
23 Tháng Hai, 2020
thi-truong-Maylaysia
Những thông tin chung về thị trường Malaysia mà Việt Nam cần biết
23 Tháng Hai, 2020
thi-truong-Trung-Dong

Hội nhập kinh tế đang là xu hướng hiện nay.  Chính sách mở cửa, hội nhập sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và các doanh nghiệp trên thế giới nói chung cùng nhau phát triển. Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội đưa những hàng hóa, đặc sản của nước mình  ra thị trường trên thế giới nhất là các thị trường tiềm năng. Trung đông là một trong những thị trường lớn, có nhiều cơ hội để các doanh nghiệp khai thác cũng như đẩy mạnh xuất khẩu. Bên cạnh những tiềm năng đó thì cũng có những rào cản mà các doanh nghiệp cần phải vượt qua. Vậy nên, Việt Nam có nên thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Đông không?

Thị trường Trung Đông và thực phẩm halal

Thị trường Trung Đông là một thị trường giàu tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Với tổng số 15 nước cùng nhau sinh sống trên lãnh thổ 6.284.191 km2 thì Trung Đông hiện đang là khu vực có số dân rất đông (theo số liệu thống kê năm 2015 là 320 triệu người). Đại đa số người dân ở đây theo đạo Hồi cho nên khi muốn đưa thực phẩm vào thị trường Trung Đông thì cần có chứng nhận halal.Tốc độ tăng trưởng GDP của khu vực này tăng 2,2% năm 2018 và tổng GDP năm 2018 lên đến 3.452 tỷ USD. Trong thtị trường Trung Đông thì các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất UAE, Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và I-xra-en là 4 thị trường trọng điểm nhất mà nước ta cần quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua các thị trường tiềm năng như I-rắc hay Cô-oét.

thi-truong-Trung-DongHalal – chứng nhận halal là điều bắt buộc nếu như các doanh nghiệp muốn xâm nhập vào thị trường Trung Đông. Theo dịch nghĩa tiếng Ả rập, halal có nghĩa là “cho phép”, “được phép” hay “hợp pháp”. Nghĩa là, người dân ở đây sử dụng thuật ngữ này để chỉ trong đời sống họ được phép ăn hoặc uống hoặc làm điều gì đó theo quy định Đạo Hồi đã đưa ra. Trái ngược với halal là haram với ý nghĩa “bị cấm” hoặc “không cho phép”, “trái luật”.

Các sản phẩm trước khi muốn vào thị trường Trung Đông tức là thị trường halal thì cần được công chứng halal và gọi là sản phẩm halal. Đây là những sản phẩm người Islam được phép sử dụng hằng ngày.

Chứng nhận halal là một chương trình đánh giá các sản phẩm/dịch vụ theo chuẩn mực quốc tế. Quá trình này được diễn ra độc lập, khách quan và thực tế nhằm bảo bảo tính an toàn khi xuất khẩu vào thị trường halal.

thi-truong-Trung-DongLợi ích của chứng nhận halal

Khi các sản phẩm đã có giấy chứng nhận halal thì sẽ mang lại cho các doanh nghiệp cũng như khách hàng những lợi ích rất tốt và quan trọng.

Điều dễ dàng nhận thấy được lợi ích khi có chứng nhận halal đó chính là chìa khóa để các doanh nghiệp mở cửa thị trường các nước Islam đầy tiềm năng và có khả năng phục vụ nhu cầu của tất cả người Islam trên Thế giới.

Chứng nhận halal là chứng nhận rất nghiêm ngặt, chặt chẽ cho nên sẽ giúp cho người tiêu dùng nhận biết cũng như yên tâm sử dụng các sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, giấy chứng nhận halal có giá trị trên toàn Thế giới. Cho nên vấn đề rào cản về địa lý được xóa tan cho các doanh nghiệp.

Việt Nam nên thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Khi tham gia vào thị trường Trung Đông, các doanh nghiệp Việt Nam vừa có cơ hội để phát triển kinh tế, nhưng đồng thời cũng gặp không ít những khó khăn, rào cản cần phải vượt qua.

Từ năm 2016 đến nay, Việt Nam ngày càng tăng số lượng hàng hóa sang thị trường các nước Trung Đông. Theo số liệu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 12 tỷ USD và đến năm 2018 đã tăng lên 2 tỷ nữa. Qua kết quả này, chúng ta thấy rõ thị trường Trung Đông là miền đất hứa cho các doanh nghiệp Việt.

Trung Đông là một khu vực đông dân nên nhu cầu thị hiếu cao về lương thực thực phẩm. Nhưng khả năng tự cung tự cấp nguồn lương thực thực phẩm ở đây rất thấp. Chính vì vậy, người dân ở đây có xu hướng tìm đến những nước xuất khẩu lớn nông sản như Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đã và đang từng bước xâm nhập rau củ, thủy hải sản, gạo, các loại hạt như điều, cà phê… vào thị trường halal.

thi-truong-Trung-DongViệt Nam cũng là một nước có xu hướng mở cửa, quan hệ với nhiều nước và hợp tác hữu nghị với các nước Trung Đông. Nhờ đó là bàn đạp cho sự phát triển cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác trên mọi mặt.

Do dân số đông, nhu cầu cao, sức mua lớn nên nhu cầu tiêu dùng phụ thuộc rất nhiều vào hàng hóa nhập khẩu. Bởi vậy, Việt Nam có cơ hội đáp ứng nhu cầu đó bằng các xuất khẩu các sản phẩm đạt chuẩn của mình sang các nước Trung Đông.

Mặt khác, các doanh nghiệp Việt cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của thị trường này. Một trong số những yêu cầu bắt buộc đó chính là tuân thủ theo chứng nhận halal. Người Islam chỉ được sử dụng các sản phẩm/dịch vụ đã được cấp chứng nhận halal. Bởi vậy, các doanh nghiệp Việt phải tìm hiểu kỹ tập quán, thói quen và quy định ở đây.

Kiểm định chất lượng cũng là một khuâ đáng chú ý mà các doanh nghiệp Việt Nam đã được khuyến cáo. Thị trường Trung Đông là một thị trường có những quy định rất nghiêm ngặt và chặt chẽ về nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm.

 

Bên cạnh đó, các rủi ro trong thanh toán, giao dịch cũng gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Trung Đông.

Các doanh nghiệp cần phải tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng chiến lược xâm nhập thị trường các nước Islam phù hợp từng giai đoạn và xây dựng thương hiệu, mẫu mã sản phẩm đa dạng và bắt mắt hơn. Nếu các bạn cần có giấy chứng nhận halal cho các sản phẩm xuất khẩu thì có thể liên hệ Công ty Halal Việt Nam. Đây là công ty duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại được phép hoạt oộng cấp giấy phép chứng nhận halal.

Địa chỉ tư vấn: No 4/67 –  An oscillator C, Trau Quy, Gia Lam, Hanoi.

ArabicEnglishVietnamese