Trung Đông đang là thị trường tiêu thụ được nhiều nhà cung cấp trên thế giới nhắm đến. Tuy nhiên muốn nhập khẩu vào bất kỳ quốc gia nào cũng cần có những rào cản. Rào cản của khi nhập khẩu vào Trung Đông đó chính là bắt buộc phải có chứng nhận Halal. Vậy chứng nhận Halal là gì? Tiềm năng cho những doanh nghiệp tại Việt Nam như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Chứng nhận Halal là chứng nhận được áp dụng đối với nông sản và hàng hóa trên toàn thế giới nếu những mặt hàng này muốn nhập khẩu vào các quốc gia ở Trung Đông hoặc các quốc gia có người theo đạo Hồi. Giấy chứng nhận Halal xác thực rằng sản phẩm không có chất cấm theo yêu cầu Shari’ah Islamiah (luật Hồi giáo) và đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất. Người Hồi giáo luôn lựa chọn và tin tưởng những sản phẩm có chứng nhận Halal hơn là những sản phẩm không có nguồn gốc khác.
Chứng nhận Halal – cơ hội và tiềm năng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam
Chứng nhận Halal là quy định bắt buộc khi các doanh nghiệp muốn nhập khẩu nông sản của mình vào thị trường các nước có người theo đạo Hồi. Đạo Hồi đang ngày càng phát triển và lớn mạnh qua mỗi năm. Thị trường này là cơ hội rất lớn và tiềm năng đối với ngành nông nghiệp xuất khẩu của nước ta. . Theo ước tính, từ năm 2010 đến năm 2030, dân số theo đạo Hồi sẽ tăng thêm 35%, từ 1,6 tỷ đến 2,2 tỷ. Như vậy dân số đạo Hồi sẽ chiếm 26% dân số trên thế giới. Chứng nhận Halal sẽ gia tăng niềm tin và lựa chọn của người theo đạo Hồi, tạo ra sự cạnh tranh với những nông sản khác không có chứng nhận Halal.
Chứng nhận Halal còn giúp doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm trên thế giới. Đẩy mạnh sản xuất lương thực và thực phẩm, tăng thu nhập của doanh nghiệp và giá trị của sản phẩm. Đảm bảo sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền an toàn và hợp vệ sinh, nguyên liệu đầu vào không có chất cấm.
Người Hồi Giáo chỉ tin tưởng và lựa chọn những sản phẩm có logo của Halal
Đăng ký chứng nhận Halal sẽ giúp doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng và lựa chọn từ khách hàng vì chứng nhận Halal sẽ kiểm tra quy trình sản xuất phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như nguyên liệu đầu vào không bao gồm những chất cấm.
Theo dự báo, đến năm 2025 lượng thực phẩm có chứng nhận Halal sẽ chiếm 20% trên thị trường thực phẩm thế giới. Do vậy, xuất khẩu thực phẩm ra thị trường này là một tiềm năng và cơ hội rất lớn đối với những doanh nghiệp tại Việt Nam.
Theo con số gần đây nhất được Diễn đàn Halal Thế giới công bố, giá trị trao đổi thương mại toàn cầu tính riêng cho nhóm hàng thực phẩm Halal đạt khoảng 661 tỷ USD và nếu tính cả nhóm sản phẩm phi thực phẩm và dịch vụ Halal khác thì con số này sẽ đạt từ 1,2 đến 2 nghìn tỷ USD một năm.
Trái cây là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu rất lớn
Việt Nam có nguồn lợi lớn về nông nghiệp, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long, những loại lương thực tiêu biểu như: gạo, trái cây, cà phê,… được Trung Đông nhập khẩu rất nhiều.
Theo đánh giá của công ty, nguồn cung ứng của Việt Nam về các sản phẩm tiềm năng cho Halal mới chỉ đạt 10,5 tỷ USD. Hiện tại, mỗi năm nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm. Trong khi đó, nhu cầu của các quốc gia trong Tập đoàn Hợp tác Hồi giáo (OIC) cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam là 34,1 tỷ USD. Như vậy phần thị trường 23,4 tỷ USD đang hoàn toàn bị các doanh nghiệp bỏ rơi.
“Vừa qua, khảo sát của Công ty Vietnam Halal Center tại các công ty sản xuất lúa gạo lương thực thực phẩm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có không ít doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu lớn và chất lượng hoàn toàn có thể đạt được chứng nhận yêu cầu xuất khẩu của Halal. Vì thế, chúng tôi cảm thấy rất tiếc khi các doanh nghiệp Việt đang bỏ ngỏ thị trường thực phẩm cho người Hồi giáo” – ông Ramlan Osman, Giám đốc kinh doanh Công ty Vietnam Halal Center cho biết,chia sẻ.
Rào cản lớn nhất khiến doanh nghiệp Việt Nam còn lúng túng là việc đáp ứng các sản phẩm, dịch vụ hợp chuẩn do vướng chứng nhận Halal – tiêu chuẩn Halal. Ông Ramlan Osman cho rằng thị trường dành cho người Hồi giáo không đòi hỏi sản phẩm đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật cao như Mỹ, Châu Âu. Các doanh nghiệp nào đã được cấp chứng chỉ HACCP hoặc ISO 22000:2005 sẽ dễ dàng hơn trong việc được cấp chứng chỉ Halal. Đặc biệt, chứng nhận Halal không đề cập các yếu tố về mặt kỹ thuật, tức là không yêu cầu về chất lượng, chỉ yêu cầu quá trình sản xuất, nguyên vật liệu phải đáp ứng các yêu cầu về Halal mà thôi. Như vậy, việc chứng thực Halal khác với việc chứng thực các tiêu chuẩn khác ở chỗ nó không mang nhiều ý nghĩa về mặt quy chuẩn kỹ thuật sản phẩm mà nó mang ý nghĩa chủ yếu về mặt tôn giáo. Và người Hồi giáo thường mua sản phẩm nếu đáp ứng 2 yêu cầu bắt buộc là có dấu Halal và có ngôn ngữ thân thiện với ngôn ngữ của họ.
hẩuThủy sản là mặt hàng trọng điểm được xuất khẩu nhiều vào các nước Trung Đông
Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp cận đúng đắn các quy định thương mại của các nước Hồi giáo nói chung và tránh nhầm lẫn về khái niệm Halal. Chẳng hạn như phần đông các doanh nghiệp đều nghĩ rằng 100% đồ chay chính là sản phẩm Halal, hay là sản phẩm không thịt mỡ, thịt heo thì có thể bán và sử dụng ở thị trường Hồi giáo. Đây là cách hiểu chưa chính xác, các doanh nghiệp nên tìm hiểu chi tiết hơn để tiếp cận đúng đắn các quy định thương mại của các nước Hồi giáo.