Chỉ một số ít doanh nghiệp Việt Nam tận dụng lợi thế của việc mở rộng ngành công nghiệp Halal nói chung và nhu cầu ngày càng tăng đối với thực phẩm Halal nói riêng để thúc đẩy xuất khẩu, phát biểu tại một hội thảo được tổ chức vào ngày 13 tháng 7 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, cho biết thị trường thực phẩm Halal trên thế giới hiện phục vụ khoảng 2 tỷ người. Nền kinh tế Halal toàn cầu đạt 7 nghìn tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng lên khoảng 10 nghìn tỷ USD vào năm 2028.
Halal đề cập đến bất kỳ hành động hoặc hành vi nào được cho phép trong đạo Hồi và bao gồm những việc như giết mổ động vật để lấy thịt theo một cách thức được chỉ định nghiêm ngặt.
Đáng chú ý, khu vực Đông Nam Á – Nam Á – Nam Thái Bình Dương là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm Halal, với dân số theo đạo Hồi khoảng 860 triệu người. Đây là khu vực tiêu thụ thực phẩm Halal lớn nhất thế giới với khoảng 470 tỷ USD.
Ông Tuấn cho biết, mặc dù Việt Nam có thế mạnh về xuất khẩu nông, thủy sản và lợi thế về địa lý khi nằm gần các thị trường tiêu thụ Halal lớn nhưng rất ít doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Halal.
Bà Lý Thị Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho biết, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm Halal tăng mạnh do dân số theo đạo Hồi tăng nhanh và phản ánh xu hướng ngày càng nhiều người không theo đạo Hồi ở các nền kinh tế lớn như: Trung Quốc và Nhật Bản, Mỹ, EU khi đáp ứng các tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm và môi trường.
Ông Chi cho biết, khoảng 62% dân số theo đạo Hồi tập trung ở châu Á, điều này mang lại cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tổng Lãnh sự Malaysia tại TP.HCM Wong Chia Chiann cho biết, ngành công nghiệp Halal là một trong những xu hướng ngày càng gia tăng trên thế giới.
Bà cho biết thêm, một hạn chế của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường Halal là tỷ lệ người theo đạo Hồi ở Việt Nam thấp và ít người trong số họ được đào tạo về quy trình chứng nhận Halal. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Việt Nam không có cơ hội khai thác thị trường Halal.
Bà nói, để phát triển một hệ sinh thái Halal tốt hơn tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam nên tuyển dụng nhân sự/chuyên gia người Hồi giáo, những người sẽ tham gia xây dựng các chính sách liên quan đến Halal.
Về lâu dài, Malaysia sẽ đề xuất xây dựng đội ngũ nhân sự và chuyên gia trong nước về quy trình chứng nhận Halal, đặc biệt là trong cộng đồng Hồi giáo. Bà khẳng định Malaysia sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp Việt Nam./. VNA