preloader

Tăng trưởng thương mại Halal của Trung Quốc đang định hình thị trường Ả Rập như thế nào

Thương mại đang phát triển giữa Trung Quốc và các tiểu Vương quốc Ả Rập đang làm thay đổi bối cảnh kinh tế, đặc biệt thông qua việc mở rộng thị trường halal của Trung Quốc. Mối quan hệ năng động này được thúc đẩy bởi các sáng kiến ​​chiến lược, nhận được sự đầu tư đáng kể và các hiệp định thương mại song phương mạnh mẽ. Halal Việt Nam HVN là tổ chức chứng nhận halal quốc tế tại Việt Nam luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang thị trường halal cho các nước Hồi giáo.

Sự tăng trưởng của thương mại Halal của Trung Quốc

Ngành công nghiệp halal của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước ngày càng tăng và tham vọng trở thành nước có vai trò lớn trong thị trường halal toàn cầu. Các sản phẩm Halal ở Trung Quốc bao gồm thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm và các mặt hàng tiêu dùng khác tuân thủ luật ăn kiêng của đạo Hồi. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ bởi các chính sách của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy sản xuất và chứng nhận halal, đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn halal quốc tế. Tại Việt Nam, nhận thấy lợi nhuận to lớn của việc xuất khẩu hàng hoá đạt chuẩn halal sang các nước Hồi giáo: Ngày 14/2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành “Halal Việt Nam” đến năm 2030. Halal Việt Nam HVN tự hào là đơn vị được nhà nước công nhận cấp chứng chỉ halal và có năng lực giúp du lịch Muslim ở Việt Nam phát triển.

Thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và thế giới Ả Rập

Khối lượng thương mại giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập đã tăng trưởng đáng kể. Năm 2022, thương mại vượt 430 tỷ USD, tăng gấp đôi so với một thập kỷ trước. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi chương trình Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, đã tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 200 dự án hợp tác quy mô lớn mang lại lợi ích cho cả hai khu vực. Các lĩnh vực chính bao gồm công nghệ, năng lượng tái tạo, nông nghiệp và bất động sản, với sự đầu tư đáng kể từ cả hai phía.

Ví dụ, trong Hội nghị Doanh nghiệp Ả Rập-Trung Quốc lần thứ 10, các thỏa thuận đầu tư trị giá 10 tỷ USD đã được ký kết trên nhiều lĩnh vực. Ả Rập Saudi và UAE là những đối tác hàng đầu trong các khoản đầu tư này, phản ánh tầm quan trọng chiến lược của họ trong các kế hoạch kinh tế của Trung Quốc. Đặc biệt, UAE đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc, với thương mại phi dầu mỏ giữa hai nước đạt 72 tỷ USD vào năm 2022.

Ý nghĩa đối với thị trường

Đa dạng hóa kinh tế: Dòng đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực khác nhau như công nghệ, chăm sóc sức khỏe và cơ sở hạ tầng đang hỗ trợ đa dạng hóa kinh tế ở các tiểu vương quốc Ả Rập, giảm sự phụ thuộc của họ vào nguồn thu từ dầu mỏ. Ví dụ, các thỏa thuận giữa các công ty Trung Quốc và các công ty Saudi trong lĩnh vực khai thác và xây dựng đang thúc đẩy các cơ hội kinh tế mới.

Nhu cầu về sản phẩm Halal: Nhu cầu về sản phẩm halal của các tiểu vương quốc Ả Rập là một thị trường sinh lợi cho Trung Quốc. Bằng cách đảm bảo các tiêu chuẩn cao về chứng nhận halal, các công ty Trung Quốc đang chiếm được lòng tin và mở rộng thị phần ở các nước Ả Rập. Điều này đặc biệt rõ ràng trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, nơi các sản phẩm halal của Trung Quốc ngày càng phổ biến.

Hợp tác công nghệ: Những nỗ lực hợp tác trong công nghệ và đổi mới nhằm thúc đẩy năng suất và tăng trưởng kinh tế. Các công ty Trung Quốc đang đầu tư vào các công ty công nghệ Ả Rập và các liên doanh trong các lĩnh vực như công nghệ lái xe tự động và phát triển ứng dụng đang mở đường cho sự hội nhập công nghệ tiên tiến.

Giao lưu văn hóa: Việc mở rộng thương mại halal cũng thúc đẩy trao đổi văn hóa, thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn và mối quan hệ bền chặt hơn giữa Trung Quốc và thế giới Ả Rập. Các sự kiện như Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-Ả Rập nêu bật lợi ích chung và tầm nhìn chung của cả hai khu vực.

Thách thức và cơ hội

Trong khi mối quan hệ thương mại đang phát triển, vẫn có những thách thức cần giải quyết. Chúng bao gồm việc đảm bảo rằng các khoản đầu tư phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững và quản lý những căng thẳng địa chính trị có thể phát sinh. Tuy nhiên, cơ hội lớn hơn thách thức khi cả hai khu vực đều sẵn sàng hưởng lợi từ việc tăng cường hợp tác kinh tế và trao đổi văn hóa.

Tương tự đối với nước Việt Nam ta có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành Halal như vị trí địa lý thuận lợi, thế mạnh về nông nghiệp, thực phẩm, du lịch, dịch vụ; hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, toàn diện khi tham gia nhiều liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, trong đó có các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Hơn nữa, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới việc khai mở và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu…Halal Việt Nam HVN là đơn vị tư vấn và chứng nhận halal luôn mong muốn giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển và xuất khẩu vào các nước như Malaysia, Indonesia, UAE,…đạt lợi nhuận lớn.

Thương mại halal ngày càng tăng của Trung Quốc đang định hình đáng kể thị trường Ả Rập, thúc đẩy đa dạng hóa kinh tế, thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm halal và tăng cường hợp tác công nghệ. Khi cả hai khu vực tiếp tục tăng cường mối quan hệ thông qua đầu tư và hợp tác chiến lược, tương lai có vẻ đầy hứa hẹn cho mối quan hệ đối tác kinh tế mạnh mẽ giữa Trung Quốc và Ả Rập.

Nguồn: https://www.halaltimes.com/how-chinas-halal-trade-growth-is-shaping-the-arab-market/

Halal Việt Nam HVN – Hội đồng đánh giá và cấp chứng nhận Halal tại Việt Nam
– Trụ sở
: Số 4/67- An Đào C, Thị trấn Trâu Quỳ, Huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
– Chi nhánh HCM: P.702A Tầng 7, Tòa Nhà Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 08, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
– Hotline: +84 90 637 8666; +84 936 220 768
– Email: info@halalvietnam.vn
– Fanpage: fb.com/halalvietnam.vn
– Website: https://halalvietnam.vn/

Đăng nhập

Quên mật khẩu?
0909.245.697
Liên hệ