Những điều doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu hàng sang UAE

CAND- Ông Trương Xuân Trung, Thương vụ Việt Nam tại UAE (Tiểu vương quốc Arab thống nhất) cho biết, hàng Việt đã có mặt, thậm chí chiếm thị phần lớn tại UAE. Tuy nhiên, đây là thị trường cạnh tranh khốc liệt về giá và chất lượng. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần lưu ý một số vấn đề để hàng Việt có thể đến được thị trường này. 

Theo ông Trương Xuân Trung, hiện một số sản phẩm của Việt Nam đang chiếm thị phần lớn và tiếp tục có khả năng xuất khẩu sang thị trường UAE trong năm nay, trong đó có nông sản, thủy sản, một số mặt hàng công nghiệp như dệt may, da giày. Cụ thể, theo số liệu thống kê năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang UAE tăng trên 18% so với năm 2021. Riêng mặt hàng cá tra đông lạnh, phi lê, Việt Nam đang đứng đầu thế giới xuất khẩu vào UAE, chiếm trên 50% thị phần.

Trong nhóm hàng nông sản, rau quả gồm thanh long, dưa hấu, chanh không hạt, Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường UAE nói riêng, cũng như thị trường các nước Trung Đông nói riêng và GCC (Hội đồng Hợp tác các nước Arab Vùng vịnh) nói chung. Các mặt hàng này của Việt Nam đang được bày bán trong siêu thị của UAE với giá hợp lý.

Mặt hàng cá tra đông lạnh, phi lê của Việt Nam đang đứng đầu thế giới xuất khẩu vào UAE, chiếm trên 50% thị phần.

Bên cạnh đó, hạt điều Việt Nam hiện chiếm thị phần lớn nhất tại UAE, tới 81%, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt trên 55 triệu USD, tăng 14% so với năm 2021; hạt tiêu Việt Nam cũng chiếm tới 60% thị phần nhập khẩu của UAE, đạt kim ngạch 58 triệu USD. Với mặt hàng gạo, Việt Nam hiện đang đứng thứ 3 trên thế giới sau Ấn Độ và Pakistan về xuất khẩu vào UAE, kim ngạch năm 2022 đạt 25 triệu USD, chiếm tỷ trọng 7,3%. Đây cũng là nhóm hàng tiềm năng để xuất khẩu vào UAE trong thời gian tới. Không chỉ nông – thủy sản, một số mặt hàng công nghiệp chế biến của Việt Nam cũng đang có cơ hội xuất khẩu sang UAE.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại UAE cho biết, trên thực tế, hàng Việt đã có mặt, thậm chí chiếm thị phần lớn tại UAE. Tuy nhiên đây là thị trường cạnh tranh khốc liệt về giá và chất lượng. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần lưu ý một số vấn đề như: thứ 2 hàng tuần, nhà nhập khẩu UAE sẽ xem xét giá chào của các nước gửi đến, giá nào cao hơn sẽ bị loại, thậm chí doanh nghiệp đang xuất khẩu vào UAE tuần này, sang tuần sau đã có thể mất đơn hàng.

Bên cạnh đó, UAE là quốc gia Hồi giáo, hầu hết thực phẩm và đồ uống khi nhập khẩu vào UAE phải có chứng nhận Halal. Đây là một rào cản lớn, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần lưu ý. Tem mác dán trên bao bì thực phẩm, nên được dịch sang tiếng Arab, trong đó nêu rõ tên, xuất xứ sản phẩm, hàm lượng… Thuế nhập khẩu hầu hết các mặt hàng vào UAE hiện ở mức 5% nhưng với sản phẩm đồ uống có đường, thuế nhập khẩu sẽ bị áp ở mức cao hơn rất nhiều, tới 50%.

Thông tin về chương trình xúc tiến thương mại, Thương vụ cho biết, Trong khuôn khổ hội chợ Gulfood Dubai 2023, diễn ra từ ngày 20 – 24/2/2023, Thương vụ sẽ hỗ trợ Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh tổ chức một hội thảo giao thương, dự kiến có 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Đây là sự kiện lớn, Thương vụ Việt Nam tại UAE thông tin tới doanh nghiệp nếu không tham dự được có thể thăm quan hội chợ và tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư./. Nguồn./.

Để được tư vấn về Halal và các vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ HVN:

Halal Việt Nam HVN – Hội đồng đánh giá và cấp chứng nhận Halal tại Việt Nam
– Trụ sở
: Số 4/67- An Đào C, Thị trấn Trâu Quỳ, Huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
– Chi nhánh HCM: P.702A Tầng 7, Tòa Nhà Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 08, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
– Hotline: +84 90 637 8666; +84 936 220 768
– Email: info@halalvietnam.vn
– Fanpage: fb.com/halalvietnam.vn
– Website: https://halalvietnam.vn/