preloader

Khơi “mỏ vàng” du lịch Halal – Giải pháp thu hút thị trường khách du lịch Hồi giáo

Với dân số theo đạo Hồi rất lớn, du lịch Halal (thị trường khách du lịch Hồi giáo) đang là thị trường tiềm năng lớn của ngành Du lịch thế giới, trong đó có Việt Nam. Tận dụng “mỏ vàng” này, ngành Du lịch nước ta đã, đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để thu hút dòng du khách là người Hồi giáo.

Tiềm năng lớn

Theo Chỉ số Du lịch Hồi giáo toàn cầu, thị trường du lịch Halal của người Hồi giáo khá tiềm năng và sôi động, với nhu cầu ngày càng tăng của 2,1 tỷ người Hồi giáo (chiếm 23% dân số toàn cầu). Lượng khách du lịch Hồi giáo quốc tế ước tính tăng từ 108 triệu vào năm 2013 lên 160 triệu khách vào năm 2019 (trước dịch Covid-19). Dự báo đến năm 2030, chi tiêu cho du lịch từ thị trường này sẽ lên đến 341,1 tỷ USD/năm. Với tiềm năng này, nhiều năm nay, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và Anh đang nỗ lực để thu hút du khách Hồi giáo, coi đây là thị trường để phục hồi và phát triển du lịch.

Tại Việt Nam, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đánh giá, thị trường du lịch Halal tập trung đông ở khu vực Đông Nam Á, Nam Á, Nam Thái Bình Dương. Cụ thể là các quốc gia có tỷ lệ người theo đạo Hồi đông là: Ả Rập Xê út, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ… Nhiều năm nay, du khách từ các quốc gia Hồi giáo đến Việt Nam tăng đáng kể, đặc biệt là thị trường Ấn Độ đang tăng trưởng mạnh (tính riêng trong tháng 9-2023 tăng 240% so với cùng kỳ năm trước)… Khách từ các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Indonesia cũng tăng cao. Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, thị trường Halal mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn cho Du lịch Việt Nam, là “mỏ vàng” có thể tạo nên sức bật cho ngành Du lịch.

Nhận định rõ tiềm năng từ thị trường Halal, từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam đã tiến hành nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch khu vực Trung Đông, Nam Á. Không ít hội thảo về du lịch Halal được tổ chức tại các địa phương nhằm đưa ra giải pháp để thu hút thị trường này hiệu quả, bền vững. Các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang… đã lên kế hoạch đón khách Hồi giáo ở các quốc gia tiềm năng là Ấn Độ, Malaysia, Singapore…

Trong đó, Ấn Độ đang được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ trở thành một trong những thị trường lớn trên thế giới và là thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam trong thời gian tới. Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Việt Nam xác định Ấn Độ là một thị trường tiềm năng ưu tiên hàng đầu, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến, thu hút khách.

Cần sự chuẩn bị chuyên nghiệp

Mặc dù thị trường Halal được đánh giá có thể tạo được “đòn bẩy” để phát triển du lịch, đặc biệt là thị trường khách quốc tế, song nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam còn nhiều hạn chế, khó khăn để có thể thu hút hiệu quả dòng khách này. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, cơ sở vật chất, dịch vụ cho khách Hồi giáo tại Việt Nam còn thiếu. Ngoài ra, việc thiếu thông tin, hiểu biết và nhận thức về văn hóa Hồi giáo cũng đang là rào cản khiến nhiều địa phương, đơn vị du lịch chưa đón được dòng khách này.

Ở góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) Nhữ Thị Ngần cho hay, việc khai thác thị trường du lịch Halal vẫn gặp không ít khó khăn do thiếu hợp tác và liên kết với các tổ chức và doanh nghiệp Halal. Ngoài ra, Việt Nam còn thiếu chứng nhận Halal cho các sản phẩm, dịch vụ, trong đó có ẩm thực.

Để khai thác hiệu quả thị trường giàu tiềm năng này, với kinh nghiệm là một người am hiểu thị trường Halal, Phó Giám đốc điều hành khách sạn Hà Nội Daewoo Sunny Ghaiee cho rằng, các địa phương nên có các chương trình tập huấn về dịch vụ cho các nhà hàng, cơ sở lưu trú có khu vực ẩm thực dành riêng phục vụ khách theo đạo Hồi.

Còn theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, ngoài việc tiếp tục khai thác thị trường khách du lịch Hồi giáo đến từ Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ, các doanh nghiệp cần chú trọng khu vực Trung Đông, nơi tập trung du khách giàu có, chi tiêu cao. Để chinh phục dòng khách khó tính này, các địa phương nên chú trọng việc xây dựng nơi cầu nguyện dành riêng cho người Hồi giáo ở những khu vực công cộng, nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi giải trí; các sản phẩm thực phẩm, tiêu dùng cần có tem chứng nhận được người Hồi giáo tin dùng…

Tại Hà Nội, thị trường du lịch Halal cũng được đánh giá mang đến nhiều lợi ích cho du lịch Thủ đô khi lượng khách Ấn Độ, Malaysia, Singapore tăng mạnh. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, nhiều khách sạn, nhà hàng đã có thực đơn riêng cho khách Halal bên cạnh thực đơn dành cho khách châu Âu và châu Á.

Sở Du lịch định hướng cho các cơ sở du lịch trong thời gian tới nên đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thân thiện với khách Hồi giáo; tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân sự; quan tâm hơn đến công tác quảng bá, xúc tiến thị trường Halal…

Một số xu hướng mới trong thị trường du lịch Halal:

    Thị trường du lịch Halal đang có sự tăng trưởng và phát triển đáng kể với những thay đổi về xu hướng, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu du lịch Halal ngày càng tăng, cụ thể:

    – Điểm đến đa dạng: Du lịch Halal không còn giới hạn ở các điểm đến truyền thống có đa số người Hồi giáo sinh sống, mà hiện nay các quốc gia và thành phố không theo đạo Hồi cũng đang tích cực thu hút du khách Hồi giáo bằng cách cung cấp các dịch vụ và cơ sở vật chất thân thiện với Halal.

    – Các gói du lịch tùy chỉnh: Các công ty du lịch chuyên về du lịch Halal đang cung cấp các gói phù hợp bao gồm cơ sở cầu nguyện, đồ ăn Halal và trải nghiệm văn hóa. Những gói này đáp ứng nhu cầu và sở thích cụ thể của khách du lịch Hồi giáo, giúp họ lên kế hoạch và tận hưởng chuyến đi của mình dễ dàng hơn.

    – Đổi mới thực phẩm Halal: Nhu cầu về thực phẩm Halal đã dẫn đến sự đổi mới về ẩm thực trong ngành du lịch và khách sạn. Các nhà hàng và hãng hàng không đang cung cấp nhiều món ăn Halal hơn để phục vụ khẩu vị đa dạng của khách hàng.

    – Chỗ ở được chứng nhận Halal: Nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang cố gắng cung cấp các dịch vụ đạt tiêu chuẩn và chứng nhận Halal để thu hút khách Hồi giáo. Họ cung cấp các tiện nghi như thảm cầu nguyện, bản sao Kinh Qur’an và các tiện nghi dành riêng cho giới tính để tạo ra một môi trường thoải mái và thân thiện cho du khách Hồi giáo.

    – Du lịch hướng đến gia đình: Các gia đình Hồi giáo thường đi du lịch cùng nhau, khiến các cơ sở và hoạt động thân thiện với gia đình trở thành xu hướng quan trọng trong du lịch Halal. Các điểm đến có những điểm tham quan phù hợp với mọi thành viên trong gia đình và mang lại sự riêng tư cho phụ nữ và trẻ em.

    – Di sản và văn hóa Hồi giáo: Các điểm đến có di sản và văn hóa Hồi giáo phong phú đang ngày càng trở nên phổ biến đối với du khách Hồi giáo. Những khách du lịch này tìm kiếm các điểm du lịch có thể khám phá các di tích lịch sử, nhà thờ Hồi giáo và bảo tàng phản ánh đức tin và lịch sử của họ.

    – Du lịch chăm sóc sức khỏe và spa: Thị trường du lịch Halal cũng đang chứng kiến sự gia tăng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và spa phục vụ du khách Hồi giáo, bao gồm cả spa chỉ dành cho phụ nữ.

    Mặc dù thị trường Halal được đánh giá có thể tạo được “đòn bẩy” để phát triển du lịch, đặc biệt là thị trường khách quốc tế, song nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam còn nhiều hạn chế, khó khăn để có thể thu hút hiệu quả dòng khách này, đó là: (i) cơ sở vật chất, dịch vụ cho khách Hồi giáo tại Việt Nam còn thiếu; (ii) việc thiếu thông tin, hiểu biết và nhận thức về văn hóa Hồi giáo cũng đang là rào cản khiến nhiều địa phương, đơn vị du lịch chưa đón được dòng khách này; (iii) thiếu hợp tác và liên kết với các tổ chức và doanh nghiệp Halal, cũng như thiếu chứng nhận Halal cho các sản phẩm, dịch vụ, trong đó có ẩm thực.

    Trong thời gian tới, để khai thác hiệu quả thị trường giàu tiềm năng này, ngành du lịch Halal cần:

    Thứ nhất, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thị trường Halal, chú trọng quảng bá du lịch cho khách du lịch Hồi giáo bằng tiếng Anh và các thứ tiếng phổ biến được sử dụng tại các nước Hồi giáo như tiếng Malay, tiếng Ả – rập…

    Thứ hai, xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ thân thiện với khách du lịch Hồi giáo, kết hợp hài hòa giữa yếu tố du lịch với các yếu tố văn hóa, tín ngưỡng, ẩm thực Halal; đồng thời thúc đẩy hình thành liên kết giữa các doanh nghiệp để đón khách du lịch Halal.

    Thứ ba, thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch, các khách sạn, nhà hàng tại Việt Nam với các đối tác quốc tế liên quan đến việc sản xuất, cung ứng thực phẩm, nguyên liệu và chứng nhận thực phẩm sản xuất tại Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn thực phẩm Halal.

    Thứ tư, đào tạo đội ngũ phiên dịch viên am hiểu văn hóa, phong tục tập quan Hồi giáo để nâng cao chất lượng, uy tín của ngành du lịch Việt Nam đối với du khách Hồi giáo, đồng thời tôn trọng văn hóa, tín người của người Hồi giáo.

    Có thể nói thị trường du lịch Halal là thị trường đầy tiềm năng, mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn cho ngành du lịch Việt Nam hậu Covid-19. Nhận thức rõ tiềm năng từ thị trường này, từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam đã tiến hành nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch khu vực Trung Đông, Nam Á. Tuy vậy, Việt Nam cần triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch chuyên nghiệp, bài bản, đồng bộ cũng như cần chuẩn bị và đầu tư lâu dài, sự hợp tác từ các cơ quan chức năng, các đơn vị chuyên môn quản lý điểm đến tại địa phương và các doanh nghiệp quan tâm, nhằm xây dựng hệ sinh thái mới phù hợp dòng khách du lịch đặc thù này trong tương lai./.

    Để được tư vấn về Halal và các vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ HVN:

    Halal Việt Nam HVN – Hội đồng đánh giá và cấp chứng nhận Halal tại Việt Nam
    – Trụ sở
    : Số 4/67- An Đào C, Thị trấn Trâu Quỳ, Huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
    – Chi nhánh HCM: P.702A Tầng 7, Tòa Nhà Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 08, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
    – Hotline: +84 90 637 8666; +84 936 220 768
    – Email: info@halalvietnam.vn
    – Fanpage: fb.com/halalvietnam.vn
    – Website: https://halalvietnam.vn/

    Đăng nhập

    Quên mật khẩu?
    0909.245.697
    Liên hệ