Halal – Chuỗi cung ứng tỷ đô mở rộng cửa với doanh nghiệp Việt Nam

thị trường Halal
Việt Nam có lợi thế gì xuất khẩu thực phẩm vào các thị trường Halal
15 Tháng Hai, 2020
thi-truong-halal
Việt Nam có lợi thế xuất khẩu thực phẩm sang các thị trường halal được không?
23 Tháng Hai, 2020
Halal

Thị trường Halal đầy tiềm năng đang chờ đợi sự gia nhập của doanh nghiệp Việt

Theo tính toán, nhu cầu thực phẩm Halal trên toàn câu có trị giá đến 1,93 triệu tỷ đổ USD. Tuy nhiên, thực tế chỉ mới đáp ứng được gần 10%, nghĩa là cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị này là cực kỳ lớn. Nếu Việt Nam biết cách tận dụng lợi thế sẵn có cùng với việc đảm bảo được những thủ tục khắt khe của thị trường Hồi giáo thì giấc mơ chinh phục thị trường Halal không còn quá xa vời.

Thị trường Halal có tiềm năng dồi dào

Theo Diễn đàn Halal Thế giới, nhóm hàng thực phẩm Halal có giá trị trao đổi thương mại toàn cầu đạt khoảng 661 tỷ USD. Nếu tính nhóm sản phẩm phi thực phẩm và dịch vụ thì giá trị này sẽ rơi vào khoảng 1,2 đến 2 nghìn tỷ USD/ năm.

Halal

Thị trường Halal đầy tiềm năng đang chờ đợi sự gia nhập của doanh nghiệp Việt

Con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng khi mà thực phẩm Halal sẽ chiếm được khoảng 20% tổng giá trị thực phẩm tiêu thụ trên toàn thế giới. Điều này chính là lí do mà doanh nghiệp nước ta mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Hồi giáo.

Theo nhận định của các chuyên gia, những thị trường lớn chuyên tiêu thụ sản phẩm Halal như Indonesia, Malaysia và các nước Trung Đông đều rất quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm. Gạo, café, lúa mạch, thủy hải sản, rau của quả chính là điều các thị trường này rất cần, tất nhiên đây cũng chính là thế mạnh của chúng ta.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 50 công ty xuất khẩu sang thị trường các nước Hồi giáo với sản phẩm có chứng nhận Halal như: bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp, dược phẩm, hải sản… Gía trị xuất khẩu khoảng 10,5 tỷ USD. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhu cầu mà thị trường Hồi giáo đối với các sản phẩm của Việt Nam là khoảng 34 tỷ USD. Có thể thấy, thị phần hơn 23 tỷ đồng đã bị nhiều doanh nghiệp bỏ rơi.

Các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc xuất khẩu sang thị trường Halal

Với việc chiếm khoảng ¼ dân số trên thế giới và ½ dân số của khu vực ASEAN, công nghiệp Halal thật sự trở thành ngành công nghiệp đầy tiềm năng. Cơ hội cho doanh nghiệp Việt càng mở ra rõ ràng hơn khi chúng ta có nhiều lợi thế để xuất khẩu vào thị trường này. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng chóng với 6 – 7%/năm cũng như nguồn nguyên liệu thô dồi dào sẽ giúp cho nhiều đơn vị sản xuất yên tâm hơn với hướng đi nhắm vào thị trường Trung Đông của mình.

Tiềm năng đã rõ ràng, tuy nhiên thực tế đã chứng minh rằng doanh nghiệp Việt vẫn chưa có được sự chủ động trong vấn đề xuất khẩu vào thị trường Halal. Ngoài những yếu tố khách quan thì vẫn còn một nguyên nhân khiến cho hành trình chinh phục thị trường các nước Hồi giáo của Việt Nam trở nên khó khăn, đó chính là đáp ứng được tiêu chuẩn mà Luật Hồi giáo đặt ra.

Halal

Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị đầy đủ những yếu tố cần thiết để gia nhập vào thị trường Hồi giáo

Halal chính là chứng nhận được người Hồi giáo tin tưởng nhất, vì thế họ chỉ sử dụng những sản phẩm có được chứng nhận này. Chính vì vậy mà bất cứ doanh nghiệp nào muốn xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Hồi giáo thì Halal chính là tiêu chuẩn bắt buộc.

Dù có tiêu chuẩn chi tiết và cực kỳ khắt khe, tuy nhiên nhiều chuyên gia vẫn đánh giá đây là thị trường dễ tính hơn rất nhiều so với những khu vực mà Việt Nam đã và đang xuất khẩu hàng hóa sang như Mỹ, Nhật hay EU. Tìm hiểu về chứng nhận này, có thể thấy đây là sự yêu cầu về quá trình sản xuất, chế biến cũng như vận chuyển nguyên vật liệu cho sản phẩm “đúng chuẩn” với Luật Hồi giáo. Tuyệt nhiên không có sự yêu cầu về mặt chất lượng cũng như kỹ thuật sản xuất.

Với những lý do trên, chứng nhận Halal chính là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có được nếu muốn xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hồi giáo. Để đạt được điều này, mỗi doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu cũng như đáp ứng được tiêu chuẩn. Sau đó là tìm ra cơ sở kiểm tra và cung cấp chứng nhận, tạo điều kiện để xuất khẩu nhanh nhất.

Tại Việt Nam, đơn vị đầu tiên và duy nhất được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cung cấp chứng nhận Halal đã đi vào hoạt động. Halal Việt Nam chính là công ty có đầy đủ khả năng về mặt pháp lý để chứng nhận rằng sản phẩm của doanh nghiệp đạt chuẩn theo Luật Hồi giáo nếu như nó đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn đã được đặt ra.

Trong hành trình chinh phục thị trường các nước Hồi giáo đầy tiềm năng, không thể thiếu đi sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các doanh nghiệp. Trong đó, sự hỗ trợ từ đơn vị cung cấp chứng nhận Halal như Halal Việt Nam là thật sự quan trọng. Vì vậy, để không bỏ lỡ những cơ hội lớn ở phía trước, doanh nghiệp Việt cần bắt tay chuẩn bị ngay từ bây giờ. Những sự hỗ trợ về mặt chứng nhận Halal, có thể liên hệ đến công ty Halal Việt Nam theo thông tin sau:

Halal Việt Nam

Halal Việt Nam

Hotline: 0908 233 102 hoặc 0906 378 666

Hoặc trực tiếp đến công ty Halal Việt Nam theo địa chỉ:

No 4/67 – An Dao C, Trau Quy, Gia Lam, Hanoi City, Vietnam.

Chúc cho doanh nghiệp của bạn sớm gia nhập được thị trường đầy tiềm năng như Halal!

 

ArabicEnglishVietnamese